Micro USB là gì? Mách bạn thông tin từ A - Z về Micro USB

Đối với các tín đồ âm thanh thì chắc chắn dòng micro usb không còn quá xa lạ gì nữa bởi sự xuất hiện của các dòng sản phẩm này đang dần phủ sóng những không gian làm việc với âm thanh. Dòng cáp này có nhiều ưu điểm cũng như các tính năng vượt trội mà từ những người yêu thích lĩnh vực âm thanh cho đến các kỹ sư âm thanh nhiều kinh nghiệm đều rất ưa chuộng. Thế nhưng, đối với một số người thì sản phẩm này có thể vẫn còn nhiều điều mới lạ chưa được tiếp cận đến. Vì vậy, bài viết của ngày hôm nay là một quyển “từ điển” giải đáp cho câu hỏi micro usb là gì và những thông tin xoay quanh dòng cáp kết nối này mà người dùng nhất định phải biết.

Định nghĩa micro usb

Ngày nay, thị trường cáp kết nối được phát triển rất đa dạng bởi không ngừng có những thiết bị điện tử mới được ra mắt và cũng có không ít mẫu sản phẩm có đầu cắm mới, khác so với những dòng dây cáp kết nối trước đó. Do đó, sự đa dạng của cáp kết nối - loại phụ kiện đi kèm thiết bị theo đó cũng phát triển hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Cáp kết nối hay cáp sạc thường được biết đến tương ứng với 4 loại cổng phổ biến nhất ngày nay là: cổng lightning - loại cổng xuất hiện phần lớn trên các sản phẩm thuộc sự phân phối của hãng điện tử Apple, cổng usb-A - thường sử dụng cho các dòng máy tính để bàn, laptop hoặc các bộ sạc thông dụng, cổng usb-C - dòng cổng quen thuộc của nhiều mẫu di động từ Android và cuối cùng là cổng micro usb - nhân vật chính của bài viết ngày hôm nay.

Cáp micro usb là dòng cáp phục vụ chính cho những sản phẩm, thiết bị có cổng kết nối usb. Hiện nay, độ phủ sóng của loại cáp này trên thị trường rất cao bởi khá nhiều thiết bị bây giờ đều sử dụng đầu kết nối này. Từ điện thoại cho đến loa, sạc dự phòng, máy ảnh, tai nghe,... đều có nhiều mẫu mã dùng cổng usb. Cổng micro usb được cho là một phiên bản cải tiến nhưng có kích thước gọn hơn, nhỏ hơn loại cổng usb-a vì vậy ưu điểm cũng nhiều hơn. Thực chất cổng micro usb không phải là dòng sản phẩm mới nhất mà cải tiến nhất là usb-c. Tuy nhiên, điều này không làm giảm độ phổ biến của cổng micro usb trên thị trường điện tử nói chung và thị trường âm thanh nói riêng.

Một số loại cáp micro usb mà người dùng nên biết

Tương ứng với các cổng kết nối được đề cập phía trên thì những dòng cáp micro usb, chân sạc micro usb cũng được ra đời để phục vụ công đoạn kết nối sản phẩm. Về cơ bản, có các loại cáp micro usb phổ biến trên thị trường hiện nay như sau:

Sự khác nhau của các loại cáp micro usb nằm ở đầu còn lại của cáp. Bạn sẽ bắt gặp trên thị trường nhiều loại cáp sạc micro usb như:

  • Cáp usb-A ra micro usb: loại cáp này là loại cáp micro usb phổ biến nhất trong 4 loại do nó có khả năng kết nối được hầu hết các thiết bị điện tử từ các củ sạc, máy tính bàn, laptop, thiết bị sạc dự phòng cho đến đầu sạc trên xe ô tô.
  • Cáp usb type-C ra micro usb: dòng cáp này hầu hết được sử dụng khi người dùng muốn lấy dữ liệu có trong các dòng máy macbook hoặc những dòng máy khác được thiết kế cổng sạc usb type-c với những thiết bị điện tử có sử dụng cổng kết nối micro usb. 
  • Cáp cả 2 đầu micro usb: đây là loại cáp có cả 2 đầu kết nối đều được cắm vào cổng micro usb, dùng để lấy dữ liệu hoặc sạc pin cho thiết bị có đầu cắm micro usb. Tuy nhiên, dòng cáp này không quá phổ biến trên thị trường do không có nhiều thương hiệu chuyên dụng sản xuất dòng cáp này nữa.
  • Cáp lightning ra micro usb: đây cũng là một dòng cáp micro usb không quá phổ biến bởi ngoài điện thoại và máy tính bảng thì có rất ít sản phẩm cao cấp như Apple xuất hiện trên bàn làm việc của những tín đồ điện tử phân khúc bình dân, nhu cầu sử dụng loại cáp này không quá lớn.

Ưu điểm và nhược điểm của micro usb

Về ưu điểm, cáp micro usb với sự tiện dụng, nhu cầu sử dụng lớn nên rất dễ tìm thấy trên thị trường. Vì vậy, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm ở nhiều nơi cung cấp phụ kiện, thiết bị điện tử và công nghệ. Giá thành của sản phẩm cũng không phải là quá cao, những dòng cáp cao cấp sẽ có giá nhỉnh hơn một chút tuy nhiên giá tiền thường đi liền chất lượng nên hiệu quả hoạt động của sản phẩm cao cấp cũng sẽ cao hơn. Kích thước của sản phẩm rất nhỏ gọn, dễ mang theo và không hề chiếm không gian chứa.

Về nhược điểm, do cáp thường có 2 đầu khác nhau và 2 mặt của mỗi đầu cũng khác nhau nên người dùng cần để ý kết nối đúng đầu, đúng chiều để đảm bảo cáp có thể sử dụng được. Đây là một nhược điểm khá rõ so với những dòng cáp như cáp của cổng lightning - loại cáp cắm mặt nào cũng được. Độ bền của cáp micro usb cũng không thực sự vượt trội và tình trạng hàng nhái, kém chất lượng cũng khá tràn lan, gây hoang mang cho người dùng mới. 

Với những thông tin phía trên, hy vọng người dùng đã có những dữ liệu tham khảo hữu ích về micro usb. Để tìm mua cũng như khai thác kỹ lưỡng hơn, độc giả có thể liên hệ với đơn vị PU Studio để được hỗ trợ và tư vấn tận tình.

PU Studio là thương hiệu của công ty TNHH THƯƠNG MẠI ÂM NHẠC TRƯỜNG LINH. Chuyên kinh doanh thiết bị âm thanh Livestream - Phòng thu âm được phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng AKG, JBL, AUDIENT, NEUMANN, MANLEY, MXL, FOCUSRITE, STEINBERG,... Cam kết sản phẩm chính hãng, chế độ hậu mãi uy tín cho QUÝ KHÁCH HÀNG.

 

Tổng đài: 1900 2269

Email: pustudio.thietbi@gmail.com

Zalo hỗ trợ: 0926464549

  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom