Cách chỉnh mic loa kẹo kéo hiệu quả nhất không phải ai cũng biết

Bạn không còn xa lạ gì với hình thức hát rong bán kẹo kéo tại Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam. Để thu hút được người nghe, việc điều chỉnh mic, loa sao cho không bị hú, nghe nhạc hay là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu bạn đang làm công việc hát rong hoặc đang có một chiếc loa kéo mà không biết chỉnh như thế nào để âm thanh khi thu âm qua mic được hay hơn, hãy cùng PU Studio tham khảo tham khảo bài viết cách chỉnh mic loa kẹo kéo hiệu quả nhất dưới đây. 

Cách chỉnh loa kéo không bị hú 

Nguyên nhân khiến mic loa kẹo kéo bị hú 

Trước khi chỉnh mic loa kẹo kéo, bạn cần biết được tại sao micro khi kết nối với loa kẹo kéo thường bị hú, bị nhiễu sóng cho ra những âm thanh chói tai nghe rất khó chịu. Tình trạng này có thể xuất phát từ những nguyên nhân như: 

  • Tần số của micro và loa kẹo kéo không được thiết lập đúng. 
  • Tín hiệu bị tắc nghẽn do giữa micro và anten của loa bị cản bởi những vật có khả năng gây nhiễu sóng như bờ tường, kim loại,..
  • Anten của loa kéo bị thiết lập sai. 
  • Loa và micro cách quá xa nhau. 
  • Pin của micro bị yếu nên âm thanh đầu ra bị méo hoặc không ổn định

Khi đã biết được vấn đề ở đâu, ta bắt đầu tiến hành cách chỉnh loa kéo không bị hú. Bạn có thể lắp pin mới cho micro; không để mic và loa cách quá xa nhau. Bạn cũng cần kiểm tra về vị trí để loa và mic, không nên để gần các đồ vật được làm bằng kim loại. Còn nếu nguyên nhân do thiết lập sai tần số của mic và loa, bạn tiến hành chỉnh như sau. 

Cách chỉnh mic loa kẹo kéo

Bước 1: Trên thân các micro, gần chỗ nắp pin, sẽ có một nút nhỏ Reset. Hãy tắt loa và micro và đồng thời bật lại cả hai thiết bị. 

Bước 2: Bấm 3 lần vào nút Reset. Lúc này, trên màn hình LED của micro sẽ có một cột sóng nhấp nháy hoặc không hiển thị tần số. 

Bước 3: Bấm giữ nút Reset cho đến khi có tiếng báo của loa. Lúc này, tần số mặc định đã được tìm lại. 

Một số lưu ý khi chỉnh mic loa kẹo kéo 

  • Nếu khi đã dò lại tần số hoặc làm các cách chỉnh mic loa kẹo kéo như trên mà vẫn xuất hiện tiếng hú hoặc tiếng rè thì có thể là do cách sử dụng mic của bạn chưa đúng hoặc bạn đang đặt đầu mic hướng trực tiếp vào loa. 
  • Ở một số loại micro có chút điều chỉnh âm lượng trực tiếp thì có thể điều chỉnh tần số bằng cách ấn giữ nút âm lượng và tiến hành dò về tần số mặc định ban đầu. 
  • Nếu bạn không tìm thấy nút chỉnh tần số trên thân thì có thể kiểm tra ở bên dưới nắp pin hoặc bên cạnh nút nguồn. 

Hiện nay trên thị trường có một số dòng loa kéo phổ biến như Mobell K1507, loa kéo Temeisheng, BT Speaker. Mỗi dòng đều có cách chỉnh loa kẹo kéo nghe nhạc hay riêng. Cùng tham khảo một vài cách chính loa kéo dưới đây. 

Cách chỉnh loa kéo kéo Mobell K1507 

Để chỉnh loa kẹo kéo Mobell K1507, bạn phải chú ý điều chỉnh 3 yếu tố là hệ thống âm thanh, hệ thống mic và loa. Tiến hành như sau: 

Chỉnh hệ thống micro  (MIC VOL/VOL MIC)

  • Để chỉnh âm treble: Bạn vặn núm MIC VOL theo chiều kim đồng hồ cho đến khi nghe được âm thanh to, trong trẻo nhất thì dừng lại. 
  • Để chỉnh âm bass: Làm tương tự như âm Treble. 
  • Chỉnh âm Mid: Loa Mobell K1507 có 2 nút điều chỉnh âm Mid. MID HI thì xoay đến hướng 1h và MID LOW thì xoay đến hướng 11h. 
  • Chỉnh ECHO: Bạn vặn núm MIC VOL theo khoảng hướng 09-12h để cho đến khi âm thanh và giọng hát được hài hòa nhất. 
  • Chỉnh REPEAT: Repeat (Tiếng vọng) là âm thanh lặp lại mỗi khi nói vào mic. Việc lặp lại quá dày và vang khiến cho người nghe cảm thấy cực kỳ khó chịu. Chính vì thế, phải điều chỉnh sao cho tiếng vọng được hài hòa. 
  • Chỉnh DELAY: Delay là độ trễ của âm thanh so với âm trước đó. Bạn nên điều chỉnh delay cẩn thận sao cho âm thanh trước vừa dứt thì âm thanh sau sẽ được lên để tránh các tình trạng chồng âm. 

Tỷ lệ tốt nhất để chỉnh delay và echo là ⅚. Bạn phải chỉnh delay theo tỷ lệ thuận với repeat để âm thanh được tốt nhất. 

Chỉnh hệ thống loa 

Đối với loa, bạn nên đảm bảo âm thanh đạt khoảng 50-80% (trong khoảng hướng từ 12h-4h). 

Cách chỉnh loa kéo kéo Temeisheng; Cách chỉnh loa kéo kéo BT Speaker; Birici MX-700 cũng tương tự như với Mobell K1507. 

Kết luận 

Trên đây là cách chỉnh mic loa kẹo kéo hiệu quả nhất. Nếu bạn còn đang thắc mắc về cách chỉnh mic, hay địa chỉ mua micro, loa kéo chất lượng, giá cả tốt nhất, hãy liên hệ với PU Studio để được tư vấn và giải đáp. 

PU Studio là thương hiệu của công ty TNHH THƯƠNG MẠI ÂM NHẠC TRƯỜNG LINH. Chuyên kinh doanh thiết bị  âm thanh Livestream – Phòng thu âm được phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng AKG, JBL, AUDIENT, NEUMANN, MANLEY, MXL, FOCUSRITE, STEINBERG,... Cam kết sản phẩm chính hãng, chế độ hậu mãi uy tín cho QUÝ KHÁCH HÀNG. 

 

Tổng đài: 1900 2269

Email: pustudio.thietbi@gmai.com

Zalo hỗ trợ: 0926464549 

 

Truy cập website Pustudio.vn để tham khảo các loại micro, loa karaoke, thu âm chuyên cho phòng thu, loa kẹo kéo luôn được cập nhật mới nhất. 

  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom