PU's Library: Livestream dùng gói mạng nào?

Bạn đang livestream bán hàng "ngon nghẻ", đột nhiên video dừng lại, không có bất kỳ phản hồi nào từ người xem,... PU xin được chia buồn, bạn đã nằm trong nhóm 15% streamer gặp sự cố MẤT MẠNG thường xuyên.

Dẫu rằng, việc chuẩn bị trước khi livestream là vô cùng quan trọng. Nhưng vì một nguyên nhân khách quan nào đó kiểu như: "Cá mập ngứa răng", rớt mạng, không đủ băng thông,... buổi livestream của bạn vẫn sẽ bị phá hỏng như thường. Làm sao để giải quyết tình trạng này?

Livestream dùng gói mạng nào?

Nghe có vẻ đầy tính hàn lâm nhưng không phải vậy, việc của bạn đơn giản như sau:

1. Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ mạng phù hợp

Ở Việt Nam, hiện có các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng chính như FPT, VNPT, VTVCab, Viettel,... Nếu không livestream mà chỉ sử dụng mạng đơn thuần, bạn có thể chọn các loại thiết bị All-in-One (vừa truyền hình, vừa cấp mạng). Nhưng đã livestream, bạn cần một gói mạng riêng, tách biệt TV và internet để đảm bảo độ ổn định.

Cho tới nay FPT vẫn được đánh giá là tốt nhất Việt Nam về internet, và bạn hoàn toàn nên dùng nhà mạng này. Tuy nhiên ở một số địa điểm (đặc biệt là khu chung cư hoặc các quận/huyện ngoại đô), hạ tầng mạng chưa đáp ứng bạn sẽ phải lựa chọn các nhà mạng khác. Những lúc thế này, hãy làm theo lưu ý thứ 2.

2. Sử dụng combo nhiều gói mạng

Ở những khu vực hạ tầng mạng kém, hoặc ngay cả nội thành, rất nhiều streamer vẫn sử dụng combo gói mạng. Tức là dùng mạng của nhiều đơn vị cùng lúc, vừa mua của FPT, mua thêm của VPNT, Viettel,... Tối thiểu 2 nhà mạng.

Nếu 1 đường truyền bị lỗi, vẫn còn 1 hoặc 1 vài đường truyền khác ổn định. Bạn hoàn toàn livestream bình thường. Để có thể sử dụng, bạn sẽ cần một hub chuyển đổi và một phần mềm định tuyến đường truyền đơn giản trên máy tính. Thuật ngữ loằng ngoằng thôi chứ nếu setup, dù bạn không rành IT cũng có thể làm trong 1 nốt nhạc.

3. Gói mạng như thế nào là đủ?

Nếu chỉ livestream điện thoại cơ bản, mọi gói mạng (ngay cả 4G) cũng đều đáp ứng tốt. Bạn thấy đấy, rất nhiều streamer live ngay ở địa điểm trực tiếp, không cần mang theo modem mạng rườm rà.

Nếu livestream đa kênh, nhiều thiết bị đồng thời, âm thanh - hình ảnh sắc nét,... Tốc độ mạng cần phải đảm bảo. Hiện các nhà mạng đều cung cấp nhiều gói dịch vụ khác nhau, phổ biến như 20Mb, 30Mb, 40Mb, 50Mb,... Tại PUStudio, chúng tớ sử dụng 2 gói 40Mb của FPT và VNPT. Bạn có thể cân nhắc hoặc test demo 1 gói mạng nhất định, nếu không ổn, nâng cấp sau cũng chưa muộn.

4. Mạng cần điện

Mất mạng thì còn xoay sở chuyển luồng, cùng lắm dùng 4G. Nhưng mất điện thì vô phương cứu chữa. Tất cả thiết bị đều cần điện, mất điện có mất hết?

Nếu đã xác định sống bằng livestream, khi điều kiện cho phép bạn hãy tậu ngay một bộ nguồn điện dự phòng (trên dưới 10tr). Mọi thứ vẫn sẽ trơn tru ngay cả khi điện lưới bị cắt.

5. Setup phòng live gọn gàng, sạch đẹp

Các thiết bị livestream kết nối đồng bộ với nhau, tạo ra một tổng thể hoạt động ổn định. Nhưng! Việc kết nối này vô hình chung tạo ra một hệ thống dây cáp như tơ vò. Nếu không được lên kế hoạch setup ngay từ đầu, chắc mấy chốc phòng live của bạn sẽ như một tấm mạng nhện không hơn. Và đây là môi trường lý tưởng để các em cá mập sống trên cạn - chuột, lộng hành.

Nó cắn dây mạng, hay một dây hệ thống bất kỳ, bạn sẽ lại ngồi ôm mặt khóc tuyệt vọng. Do đó, nếu ngân sách cho phép, hãy tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế và thi công phòng livestream chuyên nghiệp. Bạn đừng quên, PUStudio luôn hỗ trợ nhiệt thành.

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận
  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom