Trở kháng và sự kết hợp trở kháng

Khi sử dụng sound card thu âm, người dùng hay bắt gặp các ghi chú như ngõ vào dành cho nhạc cụ, ngõ vào dành riêng cho micro thu âm. Điều này được giải thích chính là sự phối hợp trở kháng giữa các thiết bị. Do đó, không đơn giản rằng ta chỉ cần kết nối ngõ ra đến ngõ vào là thiết bị có thể hoạt động tốt.

Trở kháng là gì

Trở kháng là đại lượng vật lý đặc trưng cho sự cản trở dòng điện trong mạch điện khi có hiệu điện thế đặt vào. Thường được kí hiệu Z đơn vị Ω (Ohm).

Đối với các linh kiện như tụ điện và cuộn dây thì trở kháng còn phụ thuộc vào tần số.

Đối với điện trở thì giá trị trở kháng chính là giá trị của chính điện trở đó. Hay nói cách khác, trở kháng của điện trở không phụ thuộc vào tần số.

Và các linh kiện như IC, transistor, diode lại có trở kháng thay đổi theo điều kiện hoạt động của mạch.

Một số sản phảm bán chạy Pustudio:

Trở kháng đầu vào, trở kháng đầu ra

Trở kháng không chỉ dừng lại ở các linh kiện đơn thuần như điện trở, tụ điện, cuộn dây, transistor. Sự phối hợp giữa các linh kiện ấy tạo nên các thành phần trở kháng khác nhau. Trong đó, chúng ta quan tâm tới hai thành phần chính là trở kháng ngõ vào và trở kháng ngõ ra.

Trở kháng ngõ vào là trở kháng được đo tại ngõ vào của thiết bị. Trở kháng ngõ ra là trở kháng được đo tại ngõ ra của thiết bị.

Tầm quan trọng của việc phối hợp trở kháng

Xem xét sơ đồ mạch điện đơn giản như sau.

Ta luôn có công thức tính toán:

Vo = Vi*Ro/ (Ri + Ro)

Vi là tín hiệu điện áp ngõ vào

Vo là tín hiệu điện áp ngõ ra

Đối với hầu hết các mạch điện từ thì thường được thiết kế chia thành các cụm, các tầng có chung chức năng. Các tầng này có liên kết chặt chẽ với nhau. Đầu ra của tầng trước được kết nối với đầu vào của tầng sau. Và mô hình trên tương đương như việc kết nối các thiết bị với nhau.

Nếu Ro >> Ri thì gần như Vo = Vi. Hay nói cách khác, tín hiệu ngõ vào Vi được truyền gần như hoàn toàn đến thiết bị phía sau.

Nếu Ro << Ri thì gần như Vo = o. Hay nói cách khác, tín hiệu ngõ vào Vi không được truyền đến thiết bị phía sau.

Như vậy, nếu trở kháng được phối hợp không tương xứng sẽ làm suy hao tín hiệu ngõ vào của tầng tiếp theo. Điều này được thấy rõ ràng trong việc kết nối các thiết bị theo ví dụ sau:

Khi kết nối một micro thu âm đến một preamp thông thường sẽ không nhận thấy sự thay đổi đáng kể. Bởi vì, trở kháng ngõ ra của micro thu âm tầm khoảng 600 ohm. Trong khi đó trở kháng ngõ vào của preamp ít nhất cũng khoảng 20kohm. Do đó, hầu hết tín hiệu điện áp ngõ ra của micro thu âm đều được truyền đến preamp.

Tuy nhiên, đối với thiết bị nhạc cụ lại đi theo chiều hướng khác. Trở kháng ngõ ra của nhạc cụ thường tầm 20kohm. Nếu trở kháng ngõ vào của preamp cũng là 20kohm thì như vậy tín hiệu điện áp ngõ ra được tiếp nhận bởi preamp chỉ là 50%. Do đó, hầu như các thiết bị sound card thu âm, preamp đều có tính năng trở kháng cao dành cho nhạc cụ.

Những điều lưu ý khi phối hợp trở kháng thiết bị thu âm

Khi sử dụng các thiết bị đặc biệt là sound card thu âm với micro thu âm và nhạc cụ. Người sử dụng cần lưu ý rằng ngõ vào sẽ hỗ trợ kết nối dành cho thiết bị nào? Micro thu âm, nhạc cụ hoặc cả hai. Khi kết nối với thiết bị là nhạc cụ, người sử dụng cần kích hoạt chức năng trở kháng cao. Mục đích để tín hiệu được tiếp nhận tốt nhất

Ngược lại tín hiệu sẽ bị suy hao đáng kể. Hiện tượng mà người nghe có thể cảm nhận được âm thanh rất mỏng, khá nhỏ, không đầy đủ dãi tần.

Hy vọng bài viết này PUSTUDIO phần nào hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng thiết bị thu âm một cách tốt nhất. Nếu bạn cần sự hỗ trợ tư vấn thiết bị thu âm, xin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.

PUSTUDIO – đơn vị chuyên cung cấp thiết bị thu âm và hát livestream chuyên nghiệp.

---

Tham khảo và bổ sung: link

PU Studio là thương hiệu của công ty TNHH THƯƠNG MẠI ÂM NHẠC TRƯỜNG LINH. Chuyên kinh doanh thiết bị Âm thanh Livestream - Phòng thu âm được phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng AKG, JBL, AUDIENT, NEUMANN, MANLEY, MXL, FOCUSRITE, STEINBERG, ... Cam kết sản phẩm chính hãng, chế độ hậu mãi uy tín cho QUÝ KHÁCH HÀNG.

Tổng đài: 1900 2269
Email: pustudio.thietbi@gmail.com
Zalo hỗ trợ: 0926464549

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận
  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom