Tổng hợp những kiến thức cơ bản và cách chọn loa kiểm âm

Đối với những tín đồ đam mê âm nhạc và đặc biệt là các producer chắc chắn không thể nào không sử dụng cho mình một chiếc loa kiểm âm xịn sò. Vậy bạn đã biết loa kiểm âm là gì hay chưa ? Hãy cùng tìm hiểu ngay thông qua bài viết tổng hợp kiến thức về loa kiểm âm dưới đây nhé !

Loa kiểm âm là gì?

Loa kiểm âm là một loại loa được sử dụng rất là phổ biến và được rất nhiều tín đồ âm nhạc ưa chuộng. Loa kiểm âm làm việc trong các phòng thu chuyên dụng, và đặc biệt là các phòng thu chuyên nghiệp. Loa kiểm âm được thiết kế rất đặc biệt, đáp ứng tần số phẳng nhằm tái tạo lại âm thanh một cách chính xác và chân thực nhất, không làm hỏng âm thanh. Chính vì vậy nói nó là một cánh tay đắc lực của phòng thu và các producer là không hề sai.

Loa kiểm âm tái tạo lại âm thanh một cách chính xác và chân thực nhất


Loa kiểm âm được sử dụng rất nhiều trong các phòng thu âm nhạc, các đơn vị sản xuất phim và các phòng thu dịch vụ,... với chức năng đánh giá chất lượng âm thanh hiệu quả từ các bản nhạc hay là video trong quá trình sản xuất, phát hiện những sai sót cần sửa chữa và đưa ra những điều chỉnh cần thiết trước khi xuất bản ra sản phẩm.

Những lưu ý cơ bản khi chọn loa kiểm âm

Bất kỳ sản phẩm nào cũng được cấu tạo từ những thành phần cơ bản. Thông qua thông số của thành phần cấu tạo, chúng ta có thể hiểu được phần nào đặc tính của sản phẩm. Và loa kiểm âm cũng không ngoại kệ

Dải đáp ứng tần số

Muốn lựa chọn một chiếc loa kiểm âm chất lượng, trước tiên, bạn hãy xem cách phổ tần âm thanh được chia thành các dải tần dựa trên tỷ lệ cao hay thấp. Và dài tần loa kiểm âm giao động khoảng 20hz-20khz, đây là dải tần mà tai người có thể nghe được. 

Vật liệu thùng, vật liệu màng loa

Một trong những bộ phận quan trọng nhất quyết định tới việc một chiếc loa có tốt hay không đó chính là màng loa. Màng loa quyết định tất cả đến sắc thái cũng như là chất lượng âm thanh được phát ra. 

Khả năng tái tạo âm thanh trung thực là điều quan trọng nhất tạo nên chất lượng của loa kiểm âm. Chất liệu tạo nên màng loa cũng vậy, đây được xem là một trong các yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng âm thanh được phát ra. Những màng loa được thiết bằng những chất liệu kim loại thường sẽ kém ưu thế hơn so với các màng loa bằng giấy  thông thường hoặc là chất liệu khác.

Link

Công suất

Công suất loa sẽ quyết định trực tiếp đến hiệu suất làm việc của người nghe, phụ thuộc hoàn toàn vào diện tích phòng thu lớn hay nhỏ để có thể đạt được hiệu ứng âm thanh một cách tốt nhất.

Với phòng thu có diện tích nhỏ hơn khoảng 20m2, các bạn nên chọn công suất loa từ 20-60w. Còn đối với phòng thu diện tích lớn hơn 30m2 thì chúng ta nên chọn công suất loa từ 70w trở lên.Công suất loa lớn sẽ cho ra chất lượng âm tốt hơn nhưng lớn hơn so với diện tích của phòng thu thì sẽ trở nên dư thừa, không cần thiết.

Kỹ thuật phân tần

Dải tần số đáp ứng của loa kiểm âm là khả năng hiển thị âm thanh của thiết bị, mức độ diễn tả âm thanh một cách chi tiết.

Âm thanh thông thường mà tai người có thể nghe được nằm trong khoảng 20 – 20khz. Tuy nhiên nếu muốn âm thanh được hiển thị rõ ràng, sống động với nhiều chi tiết kỹ thuật khắt khe thì bạn nên chọn cho mình một chiếc loa có dải tần số rộng hơn.

Loa active hay passive

Loa Passive là dòng loa không tích hợp sẵn công suất ở bên trong loa. Nó khác với dòng loa Active là khi hoạt động, nó cần phải có amply rời để có thể kéo và phát âm thanh khi chơi nhạc hay là biểu diễn.

Loa Passive là loa không tích hợp amply (công suất) sẵn bên trong loa. Phía sau loa thì chỉ có duy nhất cổng kết nối jack loa.

Những loa kiểm âm tốt nhất hiện nay?

Loa kiểm âm JBL 104

JBL One Series 104 là một trong số loa kiểm âm có thể sử dụng cho cả mục đích nghe nhạc tại nhà, với thiết kế khá là đơn giản, dễ sử dụng, kích thước nhỏ gọn. Sản phẩm này được thiết kế dành cho cả giới làm nhạc ở những phòng thu (studio) chuyên hoặc không chuyên và cả những người nghe nhạc tại nhà.

Loa kiểm âm JBL 104 có thiết kế khá là nhỏ gọn


Hơn hết, mặc dù tính năng hiện đại như vậy nhưng giá của một chiếc loa kiểm âm JBL 104 chỉ giao động ở mức bình dân. Bạn có thể dễ dàng sử dụng cho mình chiếc loa này một cách dễ dàng mà không cần quá lo nghĩ về mức giá.

Loa kiểm âm MACKIE CR3-X

Được thiết kế với chất lượng vô cùng hiện đại nhưng không làm bạn phải lo lắng quá nhiều về ngân sách. Loa kiểm âm Mackie CR3 là một giải pháp rất là nhỏ gọn và di động. 

MACKIE CR3-X có thiết kế mạnh mẽ và độc đáo


Chúng được thiết kế hoàn toàn cho công việc đa phương tiện như là trộn nhạc hoặc là thiết kế âm thanh hậu kỳ và phát sóng một cách rất hiệu quả. Đây cũng chính là lý do Loa kiểm âm MACKIE CR3-X được rất nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay.

Loa kiểm âm MACKIE CR3-XBT

MACKIE CR3-XBT được thiết kế cho âm thanh cao cấp mà không hề làm bạn bị cháy túi, loa kiểm âm MACKIE CR3-XBT mang lại hiệu suất ngoài mong đợi. 

MACKIE CR3-XBT là một chiếc loa mạnh mẽ với hiệu suất ngoài mong đợi


Ngoài ra, với các tính năng vượt trội từ bảng điều khiển phía trước thân thiện với người dùng và khả năng kết nối Bluetooth để phát nhạc trực tuyến, MACKIE CR3-XBT khá là là tiện dụng cho mọi máy tính để bàn, và bạn có thể sử dụng chúng trong mọi tình huống.

Loa kiểm âm MACKIE CR4-XBT

MACKIE CR4-XBT với thiết kế kiểu dáng đẹp cùng với âm thanh chất lượng phòng thu và các tính năng hỗ trợ Bluetooth, những chiếc loa kiểm âm MACKIE CR4-XBT này là bản nâng cấp mới nhất của dòng sản phẩm cổ điển từ Mackie.

Âm thanh tiêu chuẩn phòng thu của loa kiểm âm MACKIE CR4-XBT với Bluetooth là yếu tố cần thiết cho trải nghiệm người nghe được tối ưu hóa một cách hoàn hảo. 

Âm thanh của MACKIE CR4-XBT  được tối ưu hóa một cách hoàn hảo

Link
Chính vì thế nếu bạn muốn sử dụng ngay cho mình một chiếc loa thương hiệu kiểm âm chất lượng mà vẫn đang chần chừ thì hãy đến ngay với  PU Studio để được mua sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi nhất.

PU Studio là thương hiệu của công ty TNHH THƯƠNG MẠI ÂM NHẠC TRƯỜNG LINH. Chuyên kinh doanh thiết bị Âm thanh Livestream - Phòng thu âm được phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng AKG, JBL, AUDIENT, NEUMANN, MANLEY, MXL, FOCUSRITE, STEINBERG, ... Cam kết sản phẩm chính hãng, chế độ hậu mãi uy tín cho QUÝ KHÁCH HÀNG.

Tổng đài: 1900 2269

Email: pustudio.thietbi@gmail.com

Zalo hỗ trợ: 0926464549


Hy vọng những thông tin trên về tổng hợp kiến thức về loa kiểm âm trên đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn đọc về mặt hàng. Cảm ơn quý độc giả vì đã theo dõi đến cuối bài viết.

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận
  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom