Luyện cảm âm như thế nào?

Một soundman – kỹ thuật viên âm thanh, sở hữu hai kỹ năng quan trọng. Làm chủ được hệ thống âm thanh và cảm thụ được âm thanh. Hai kỹ năng này liên quan mật thiết với nhau, nếu không cảm thụ được âm thanh thì các thao tác trên thiết bị thu âm hoàn toàn vô nghĩa. Bài viết sau đây xin chia sẽ đến bạn đọc một số cách để luyện khả năng cảm âm.

1.Cảm âm quan trọng như thế nào

Mặc dù, người kỹ thuật viên có thể thao tác hoàn toàn với hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, nếu không phân biệt được sự khác biệt trong âm thanh thì sẽ không thể can thiệp kỹ thuật chính xác.

Luyện cảm âm chính là luyện khả năng phân biệt âm thanh cho bộ não. Khi bộ não đã ghi nhớ được sự khác biệt trong âm thanh thì việc cân chỉnh chỉ còn là thao tác trên các chức năng của thiết bị âm thanh.

Có nhiều cách để luyện cảm âm, tuy nhiên, có những biểu hiện âm thanh cơ bản mà người kỹ thuật cần phân biệt được.

2.Cảm âm chủ động

Bước đầu tiên của việc luyện cảm âm chính là phân biệt sự khác nhau trong môi trường âm thanh. Hãy cố gắng nhắm mắt và bắt đầu lắng nghe những âm thanh diễn ra xung quanh bạn. Tự hỏi bản thân rằng, bạn đã nghe thấy những gì? Cố gắng phân biệt những âm thanh tần số thấp, những âm thanh tần số cao.

NHỮNG BỘ THU ÂM HÁT KARAOKE ONLINE LUYỆN TẬP TẠI NHÀ

3.Dấu hiệu của âm thanh bị xén

Khi âm thanh bị xén, dấu hiệu xuất hiện trên sound card thu âm hoặc loa kiểm âm đó chính là đèn “clip” phát sáng. Dấu hiệu của clip được nghe thấy đó là sự vỡ tiếng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do biên độ tín hiệu tại những tần số nhất định vượt ngưỡng. Hình ảnh tín hiệu bị xén được mô tả như sau

Để luyện cảm âm của ngưỡng xén, có thể thực hiện bằng cách phát một tín hiệu có biên độ cao vào sound card thu âm. Điều chỉnh độ khuếch đại trên sound card cho đến khi đèn clip phát sáng.

3.Phân biệt ba dải âm cơ bản

Có ba dải âm thanh cơ bản: bass, mid, treb. Mỗi dải âm thanh nằm trong những khoảng tần số nhất định

Âm bass (âm trầm) – là âm thanh tần số thấp, dải tần số kéo dài từ 0 – 500Hz. Âm bass xuất hiện trong tiếng trống, tiếng sub. Tiếng bass tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong hệ thống âm thanh. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến các dải âm còn lại.

Âm mid (âm trung)  – đây là âm thanh tai người nhạy cảm nhất. Âm mid chủ yếu xuất hiện giọng hát của ca sĩ và một số âm thanh của nhạc cụ.

Âm treb (âm cao) – đây là âm thanh có tính chất tăng cảm xúc cho người nghe. Cảm giác tiếng treb mang lại có thể là sự “thánh thót” nhưng cũng có thể là sự “chói tai”.

Hầu như tất cả các dòng sound card thu âm đều hỗ trợ điều chỉnh ba dải âm thanh này. Điều quan trọng mà người kỹ thuật cần biết chính là sự phối hợp “số lượng” các âm này với nhau.

Do đó, người kỹ thuật cần phải nghe được âm nào thừa, âm nào thiếu mà có sự bổ sung phù hợp. Tuy nhiên, bass, mid, treb chỉ là ba dải âm thanh cơ bản. Khi luyện cảm âm, những người nhiều kinh nghiệm có thể phân biệt tần số cụ thể của từng âm thanh

4.Cảm thụ độ ồn trong âm thanh

Khi luyện cảm âm, cảm nhận được độ ồn của âm thanh cũng là yếu tố cần thiết. Khi âm thanh có độ ồn cao, sẽ cho ta cảm giác âm thanh bị “đục”. Ngược lại khi âm thanh có độ ồn thấp, sẽ cho cảm giác âm thanh “sạch”.

Một cách để phân biệt được cảm giác âm thanh “đục” và “sạch” chính là nghe những bản nhạc được phát ra từ dàn âm thanh hi-fi và những dàn âm thanh thông thường. Những dàn âm thanh hi-fi thường cho ra âm thanh rất “sạch”.

Trở lại với âm thanh phòng thu, để tạo ra âm thanh đầu vào “sạch” các micro thu âm cao cấp thường dùng các đèn chân không làm phần khuếch đại. Những sản phẩm đại diện cho trường phái này như micro thu âm Lauten Audio Eden LT-386, micro thu âm Manley Reference Cardioid Tube...

5.Luyện tập

Dùng từ ngữ để mô tả âm thanh là điều rất khó khăn. Do đó, để luyện cảm âm người kỹ thuật cần phải tập luyện đôi tai như một thói quen.

Có rất nhiều vấn đề mà người kỹ thuật âm thanh cần phải cảm nhận được như:

  • Phân biệt âm thanh stereo, mono
  • Phân biệt âm thanh từ nhạc cụ
  • Nghe được hiệu ứng echo, reverb trong âm thanh. Thời gian ngắn dài của reverb, echo
  • Nhận diện được một source nhạc chất lượng hoặc kém chất lượng ....

Còn rất nhiều vấn đề mà trong khả năng và giới hạn mà bài viết không thể hiện hết được. Tất cả phụ thuộc vào sự luyện tập và phương pháp luyện tập của từng cá nhân.

Nguồn tham khảo: Link

 

PU Studio là thương hiệu của công ty TNHH THƯƠNG MẠI ÂM NHẠC TRƯỜNG LINH. Chuyên kinh doanh thiết bị Âm thanh Livestream - Phòng thu âm được phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng AKG, JBL, AUDIENT, NEUMANN, MANLEY, MXL, FOCUSRITE, STEINBERG, ... Cam kết sản phẩm chính hãng, chế độ hậu mãi uy tín cho QUÝ KHÁCH HÀNG.

Tổng đài: 1900 2269
Email: pustudio.thietbi@gmail.com
Zalo hỗ trợ: 0926464549

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận
  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom