Làm thế nào để chọn được Mic Preamp đạt chuẩn

Nhạc sĩ hay ca sĩ điều quan trọng đối với họ chính là một chiết micro bắt âm tốt. Lựa chọn Mic Preamp đóng vai trò quan trọng trong âm thanh của sản phẩm âm nhạc. Một Preamp Mic được sản xuất ra với mục đích cơ bản là khuếch đại tín hiệu mức thấp lên một biên độ đủ cao cần thiết cho người dùng.

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn có sự lựa chọn và tìm được mic preamp lý tưởng cho nhu cầu của chính bản thân.

I.Một số sản phẩm Mic Preamp tiêu chuẩn

1. Focusrite ISA One

Focusrite ISA One

Thiết kế của ISA One mang tính di động nên có thể thu âm mọi lúc mọi nơi. Đồng thời kế thừa nền tảng thiết kế của preamp Focusrite ISA110 có ngõ ra line-level dạng XLR balanced và TRS balanced. Mạch tiền khuếch đại micro, nhạc cụ dựa trên nền tảng Forte. Tích hợp VU meter cổ điển và đèn LED báo hiệu mức cường độ tín hiệu. Ngõ vào micro được thiết kế ở dạng ngõ vào stereo Cue. Sức mạnh của bộ xử ký đến từ bộ chuyển đổi tín hiệu số AD/DA 24-bit / 192kHz.

2. Manley Force

Manley-Force

Sở hữu Preamp 4 kênh rất chất lượng với đèn chân không đóng vài trò chủ đạo. Công tắc nguồn Phantom 48V được kích hoạt khi sử dụng với micro thu âm condenser. Mạch lọc thông cao 120Hz kết hợp công tắc đảo pha và ngõ vào trực tiếp 1/4 inch.

3. Rupert Neve Designs 5211

Rupert Neve Designs 5211

Là một preamp bán dẫn hai kênh cao cấp. Âm thanh cuốn hút người nghe với những họa âm chi tiết. Tích hợp chức năng điều khiển chính xác 12 bước từ 0 đến 66 dB . Phân cực đảo ngược cực tính của tín hiệu đầu vào. Bộ lọc thông cao liên tục có thể thay đổi từ 20Hz đến 250 Hz . Cung cấp nguồn 48V cho micro thu âm condense.

II. Những điều cần có ở trong một Mic Preamp

Điều quan trọng cần nhớ là preamp là một liên kết trong một hệ thống âm thanh phòng thu. Hãy xem xét tất cả các yếu tố khác nhau mà bạn muốn có để tìm thấy một preamp phù hợp với thiết bị hiện tại. Và đây là những điều cần kể đến:

1. Yếu tố hình thức

Thiết kế phần khung của một mic preamp có ba loại cơ bản: gắn khung rack, 500 Series và để bàn. 

2. Đầu vào và đầu ra

Mạch tiền khuyến đại nào cũng nên có ít nhất hai ngõ. Một ngõ vào dành cho micro và một đầu ra line. Đó là điều căn bản của một chiếc mic preamp. Nhưng là người sử dung, chắc hẳn bạn sẽ muốn thiết bị của mình có những tính năng vượt trội hơn hẳn các tính năng mà chiếc nào cũng sẽ có được. Nếu bạn có nhu cầu thu âm thanh nhạc cụ một cách thường xuyên thì hãy chọn những sản phẩm đầu vào có cổng Hi-Z để có thể thu âm tốt trực tiếp các nhạc cụ như đàn bas, đàn guitar,...

Một số Mic Preamp có tại Pustudio:

 

Ngoài ra có những sản phẩm nhiều hơn một ngõ  ra. Ta có thể sử dụng đồng thời hai đầu ra XLR và TRS 1/4. Nhớ đó, một preamp có thể hỗ trợ thêm nhiều lựa chọn kết nối. Và cũng vì thế mà người sử dụng có thể làm hai công việc trên cùng một máy mà không lo ngại gì cả. Có thể lựa chọn một mic preamp có nhiều ngõ ra là sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn làm nhiều công việc để tiết kiệm thời gian của bản thân.

Không những thế còn có một preamp có bộ chuyển đổi A/D tích hợp. Chúng cho phép xuất tín hiệu kỹ thuật số ra khỏi preamp rồi kết nối trực tiếp đến thiết bị ghi âm của bạn. Không những người sử dụng tiết kiệm thời gian mà còn có một sản phẩm ghi âm phục vụ công việc.

3. Số lượng kênh

Preamp rất đa dạng kênh có thể một kênh, hai kênh hoặc nhiều hơn. Các kênh lại được có nhiều sự lựa chọn. Do đó, hãy lựa chọn kênh phù hợp với công việc của mình để có thể tiết kiệm thời gian và chi phí. Tất cả vì mục đích mang đến hiệu quả công việc cao nhất.

Các kênh lại được cấu thành từ những linh kiện điện tử audio với các linh kiện chủ đạo. Có thể kể phân thành hai dạng: bóng bán dẫn và bóng chân không. Linh kiện bán dẫn lại có thể chia thành: BJT, Mosfet hay IC chức năng.

4. Khả năng xử lý tín hiệu cùng lúc

Nếu bạn sử dụng nhiều micro cùng lúc hãy bạn có thể xem xét dùng đến channel trip, để có thể đạt hiệu quả tốt hơn là dùng nhiều thiết bị độc lập xử lí và hay với nhiều Preamp.

5. Các tính năng bổ sung

Tính năng bộ lọc cắt tần số thấp (còn gọi là lọc thông cao - highpass filter), thường lọc các tần số 150Hz trở xuống. Loại bỏ được tiếng ồn ở tần số thấp gây ảnh hưởng đến các bản thu.  

Ngoài ra người sử dụng còn quan tâm đến thiết kế micr preamp có được thêm transformer vào để tạo ra một kiểu âm thanh cổ điển. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến mic preamp có thể tạo ra được những thay đổi trong âm thanh không. Điều đó mang đến những màu sắc đặc biệt trong sản phẩm thu âm.

Mỗi sản phẩm mic preamp ngoài những tính năng cơ bản thì mỗi hãng đều trang bị những kỹ thuật, công nghệ, tính năng khác nhau. Điều đó tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu không xác định đúng mục đích, rất có thể sẽ chọn nhầm sản phẩm. 

Qua những nhận định trên hy vọng rằng bạn sẽ tìm thấy cho mình một chiếc mic preamp phù hợp với bản thân và công việc cần thực hiện.

Nguồn tham khảo: link

PU Studio là thương hiệu của công ty TNHH THƯƠNG MẠI ÂM NHẠC TRƯỜNG LINH. Chuyên kinh doanh thiết bị Âm thanh Livestream - Phòng thu âm được phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng AKG, JBL, AUDIENT, NEUMANN, MANLEY, MXL, FOCUSRITE, STEINBERG, ... Cam kết sản phẩm chính hãng, chế độ hậu mãi uy tín cho QUÝ KHÁCH HÀNG.

Tổng đài: 1900 2269
Email: pustudio.thietbi@gmail.com
Zalo hỗ trợ: 0926464549

 

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận
  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom