Micro thu âm bị rè và cách khắc phục tại nhà

Micro thu âm bị rè ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh. Hướng xử lý an toàn nhất chính là đến trung tâm bảo hành. Tuy nhiên, có những nguyên nhân dẫn đến âm thanh bị rè mà người sử dụng có thể xử lý được tại nhà.

Đặt sai gain dẫn đến âm thanh bị rè

Sai gain là một trong những trường hợp khá phổ biến dẫn đến thu âm bị rè. Nó xuất phát từ mong muốn âm thanh to hơn nhưng việc cân chỉnh chưa có sự phối hợp giữa các chức năng. Thông thường người sử dụng thường sẽ tăng gain lên tối đa mà giữ nguyên giá trị của các chức năng khác. Khi gain được tăng quá cao, rất dễ dẫn đến hiện tượng vỡ tiếng và kết quả là âm thanh bị rè.

micro thu âm bị rè

Gain được đề cập ở đây có thể là gain trên micro thu âm và cả trên sound card thu âm. Do đó, khi xác định lỗi có phải do gain sinh ra hay không người sử dụng cần xác định cả trên micro và sound card. Và việc tăng gain cần phải đồng bộ với các chức năng khác như volume, âm sắc.

Link

Nguyên nhân do lỗi kết nối

Trong quá trình sử dụng không khó bắt gặp những trường hợp như là âm thanh thu không rõ tiếng, âm thanh bị rè, chập chờn. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc dây kết nối chất lượng không tốt do cổng kết nối bị gỉ sét, ám bụi dẫn đến sự tiếp xúc giữa dây và thiết bị thu âm không được tốt.

Để khắc phục lỗi micro thu âm bị rè này, người sử dụng nên kiểm tra lại sự chắc chắn giữa các thiết bị với dây dẫn, vệ sinh các chân cắm nếu như chúng bị ám bụi, gỉ sét và cắm lại thiết bị.

Kiểm tra dây nối đã được cắm đúng vào các thiết bị hay chưa, dây dẫn có đảm bảo còn dùng được không.

micro thu âm bị rè

Một số trường hợp xuất phát từ dây tín hiệu chất lượng kém, không có vỏ bọc chống nhiễu nên rất dễ bị can nhiễu từ các sóng vô tuyến ngoài môi trường. Nếu như trong môi trường thu âm có các loại sóng vô tuyến như wifi, sóng điện thoại,… thì có thể dẫn đến âm thanh bị rè, chập chờn. Người sử dụng cần tắt các thiết bị thu sóng gần thiết bị thu âm hoặc là di chuyển ra khỏi vùng phủ sóng.

Link

Nguyên nhân do thiếu mass

Thiếu mass là lỗi ít xuất hiện nhưng khi xuất hiện thì lại khó khắc phục khi người sử dụng không chuyên về kỹ thuật. Bất kỳ thiết bị điện nào khi hoạt động đều cần phải có đầy đủ nguồn và mass. Đặc biệt, khi kết nối các các thiết bị với nhau cần phải có chung điểm mass. Khi thiếu mass, thiết bị hoạt đông sẽ không ổn định, dễ sinh ra lỗi không mong muốn trong đó có hiện tượng âm thanh bị rè.

Để khắc phục hiện tượng thu âm bị rè này người dùng cần kiểm tra các thiết bị đã được kết nối đủ mass chưa. Nếu như đã kiểm tra đủ mà vẫn còn hiện tượng âm thì người dùng có thể rút bớt các dây tín hiệu liên kết các thiết bị với nhau. Nhằm mục đích xác định nguyên nhân bị rè đến từ đâu.

Khi đã thực hiện đủ các bước nhưng vẫn không xác định được nguyên nhân, các tốt nhất là đưa thiết bị đến trung tâm bảo hành gần nhất để có hướng xử lý kịp thời.

Nguyên nhân do micro bị hỏng

Cuối cùng, nguyên nhân không ai mong muốn khi micro thu âm bị rè đó chính là micro đã bị hỏng. Phổ biến nhất đó chính là hiện tượng màn dao động bị rách dẫn đến việc tái tạo âm thanh từ dao động không còn chính xác.

micro thu âm bị rè

Tiếp đến là mạch điện tử bên trong micro thu âm bị lỗi dẫn đến sự sai lệch khi xử lý tín hiệu âm thanh. Hệ quả dẫn đến nặng thì mất tín hiệu, nhẹ thì âm thanh bị rè hoặc một số hiện tượng khác.

Micro thu âm là thiết bị đầu tiên tiếp nhận âm thanh. Tuy nhiên, khi lỗi xuất hiện không phải chỉ kiểm tra micro thu âm là đủ, đặc biệt là lỗi thu âm bị rè. Nắm được cơ chế hoạt động của hệ thống sẽ giúp người sử dụng xử lý được những lỗi cơ bản tại nhà một cách nhanh chóng.

Link

Tuy vậy, nếu bạn vẫn đang cảm thấy bối rối trước những lỗi quá lạ thường. Hãy mang thiết bị của mình đến với PU Studio hoặc liên hệ tổng đài để được tư vấn miễn phí.

PU Studio là thương hiệu của công ty TNHH THƯƠNG MẠI ÂM NHẠC TRƯỜNG LINH. Chuyên kinh doanh thiết bị Âm thanh Livestream - Phòng thu âm được phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng AKG, JBL, AUDIENT, NEUMANN, MANLEY, MXL, FOCUSRITE, STEINBERG, ... Cam kết sản phẩm chính hãng, chế độ hậu mãi uy tín cho QUÝ KHÁCH HÀNG.

 

Tổng đài: 1900 2269

Email: pustudio.thietbi@gmail.com

Zalo hỗ trợ: 0926464549

 

 

  • Pustudio Hồ Chí Minh

    Pustudio Quang Trung Xem chỉ đường ›

    1358/42 Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, Tp.HCM
  • Pustudio Hà Nội

    Pustudio Long Biên Xem chỉ đường ›

    63 Ngọc Lâm, P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, Hà Nội
logo-zalo-vector
0926 46 45 49

Hệ thống Chỉ đường 2 ShowRoom